Friday, February 10, 2017



  พระสังฆราชองค์ที่ 20

ผู้มีพระคุณ... ศิษย์หลวงปู่ฝั้น ท่านบวชให้ในยามชีวิตเปลี่ยน
เมตตา สมถะ จริยวรรธ ไม่มีปาฏิหาริย์ ไม่มีลาภสักการะ
 
สึกออกมาแล้วรับทุนรัฐบาลเรียนต่อออสเตรเลีย 
ยังเป็นธุระติดต่อวัดไทยที่โน้นให้ด้วยความเป็นห่วง 
บุญของประเทศไทยจริงๆ

... สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ยี่สิบ พระองค์นี้ทรงมีพระเมตตาให้กระผมได้พึ่งผ้ากาสาวพัสตร์อุปสมบทเป็นสัทธิวิหาริกของท่าน ใต้ร่มบวรพุทธศาสนาในยามที่ชีวิตทุกข์ที่สุด เมื่อราวปี พ.ศ. 2548 ครั้งนั้นยังทรงสมณศักดิ์เป็นพระศาสนโสภณ ก่อนได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระมหามุนีวงศ์ในเวลาต่อมา

เมื่อครั้นสึกออกมาได้รับทุนการศึกษาระดับปริญญาเอกจากรัฐบาล ต้องเดินทางไปศึกษาต่อที่ประเทศออสเตรเลีย แต่สภาพจิตใจขณะนั้นย่ำแย่มาก ไม่พร้อมและไม่สนใจจะเล่าเรียนเลย ท่านทรงเมตตาฝากฝังกับทางวัดไทย Anandale ที่กรุงซิดนีย์ตามคำขอของผม โดยมีพระครูปลัด อภิชัย หรือพระอาจารย์หมุน เป็นเจ้าอาวาสผู้เมตตารับผมไว้เป็นเด็กวัดอยู่ที่นั่นอยู่เป็นเดือนจนกระทั่งมหาวิทยาลัยเปิดเรียน 

แม้ปีนี้ท่านจะย่างเข้าวัย 89 พรรษาแล้ว แต่พระจริยวัตรยังไม่เปลี่ยนเลย ท่านั่งสมาธิหลังตรงเด๊ะอยู่นานๆเหมือนเดิม เรื่องพระวินัยและคำสอนนั้นประทับใจผมตั้งแต่ครั้งแรกพบที่อาจารย์ใหญ่เพื่อนของเฮียพิเชษฐ์พาเข้าไปถวายตัวก่อนขอบวชแล้ว ท่านจะพูดเสียงดังและฟังดูออกจะดุๆเสียด้วยซ้ำ 

เป็นบุญของเราพุทธศาสนิกชนแล้วที่ได้พระสังฆราชพระสุปฏิปันโน สายธรรมยุทธ ศิษย์หลวงปู่ฝั้น อาจาโร เป็นผู้มี เมตตา จริยวัตรเรียบง่าย สมถะ ไม่ถือพระองค์เลย ไม่มีปาฏิหารย์ ไม่มีลาภสักการะ รู้สึกปราบปลื้มอย่างบอกไม่ถูกจริงๆ พระคุณของท่านผมยังจำไม่ลืมจนถึงวันนี้ เมื่อเรียนจบมาก็ได้ไปกราบนมัสการท่านครั้งหนึ่ง แต่ตอนนี้แม้อยากเข้าไปนมัสการอีกก็คงไม่ง่ายเหมือนก่อนแล้ว

ผศ.ดร. มนตรี ตั้งพิชัยกุล





พระสังฆราชองค์ที่ 20

No comments: