Saturday, August 29, 2015


ระบบการศึกษาไทยเต็มไปด้วยระบบการตรวจสอบคุณภาพ... จนคนไม่มีเวลาพัฒนาคุณภาพตนเอง เพราะต้องแบ่งเวลาไปพัฒนาคุณภาพคนอื่น ส่วนคนที่ไม่มีคุณภาพได้ประโยชน์จากการใช้ระบบเป็นเครื่องมือ... เพื่อทำให้ดูมีคุณภาพ

"This is when the word 'inflation' applies ... in the educational sector. No penalty will be bestowed upon you if you know how to play the game."

การกำหนดให้ นศ.ป.โทต้องได้เกรด 3 ก่อนจบการศึกษา และการกำหนดให้อาจารย์ระดับอุดมศึกษาจบ ป.เอก 100% เป็นเพียงปัจจัยส่วนหนึ่งจากทั้งหมดที่ส่งเสริมการเฟ้อทางการศึกษา และไปสู่ educational price war สู้กันจนรายใหญ่เท่านั้นที่อยู่ได้ เพราะได้ประโยชน์จาก economies of scale สุดท้ายแทนที่จะเป็นการกระจายการศึกษากลับทำให้เกิดการรวมศูนย์การศึกษา จากแข่งราคา (price war) กำลังจะเป็นการแข่งบริหารต้นทุน (cost manipulation war) ผู้รับผลกระทบโดยตรงคือผู้เรียนที่ไม่มีอำนาจต่อรองอะไรเลย

แต่ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของคำว่าวิวัฒนาการของระบบทุน ซึ่งก็สายเกินไปที่จะเลี่ยงเสียแล้ว เพราะคนที่เลือกที่จะไม่แข่งขันในสังคมแห่งการแข่งขันจะถูกยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้ทั้งๆที่ไม่ได้ลงสนามด้วยซ้ำ




No comments: