Saturday, January 17, 2015

ชีวิตของเราเกิดมาล้วนเพื่อผู้อื่น ชีวิตคือการทำงาน การทำงานคือการปฏิบัติธรรม และการปฏิบัติธรรมก็เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต เพราะธรรมคือธรรมชาติของชีวิต

ก่อนจะถามว่าคนเราเกิดมาทำไม ให้ถามก่อนว่าทำไมคนเราจึงต้องตาย เมื่อได้คำตอบที่สองแล้วคำตอบแรกก็จะตามมาเอง

เราต้องตายเพื่อหยุดการทำงาน ธรรมชาติไม่อนุญาติให้เราอยู่นานเกินไปเพราะไม่ดีกับธรรมชาติเอง เพราะเราเริ่มเก็บเกี่ยวประโยชน์จากการอยู่นานซึ่งเป็นการเบียดเบียนธรรมชาติ เมื่อเราตายไปธรรมชาติก็เลือกผู้ทำงานใหม่คือให้มีผู้เกิดใหม่มาทำงานต่อจากเรา กลไกแบบนี้คือวิวัฒนาการนั้นเอง

No comments: