Wednesday, July 09, 2008

Beta-carotene, Antioxidants, Omega-3

บำรุงสายตา
ให้ทานอาหารที่มีสาร beta-carotene เยอะๆ ซึ่งที่อยู่ใน pigment ของผักผลไม้ที่มีสีส้ม หรือ เหลือง: แครอท ฟักทอง บรอคคอลี่ มะม่วง ข้าวโพด ผักบุ้ง ปวยเล้ง องุ่นแดง ส้ม แอปเปิ้ล ถั่ว ไข่แดง พริก

"บริหารดวงตาด้วยวิธีง่ายๆตามหลักของ ‘เบตส์’ นายแพทย์ชาวอังกฤษ ที่คิดค้นท่าบริหารจนมีชื่อเสียงไปทั่วยุโรปและอเมริกา...

เริ่มแรก ใช้อุ้งมือครอบที่ดวงตา แล้วนึกถึงภาพวันสบายๆ หรือการพักผ่อนสุดสัปดาห์ จากนั้นจินตนาการว่าเรากำลังมองสิ่งของสีสดใส เช่น ดอกไม้สีแดง เหลือง การจินตนาการภาพจนเห็นวัตถุที่ชัดเจน จะช่วยให้สายตาดีขึ้น

ต่อไป ให้กวาดสายตาไปมา แบบไม่ต้องจ้อง เพื่อผ่อนคลาย และฝึกโฟกัสภาพ ทั้งใกล้และไกลสลับไปมา เมื่อตื่นนอน ชโลมดวงตาด้วยเย็น เพื่อให้กล้ามเนื้อตากระชับ ส่วนก่อนนอน ให้ชโลมด้วยน้ำอุ่นเพื่อความผ่อนคลาย" (Dailynews 11 July 2008)

ต้านมะเร็ง รวมถึง prostate cancer ด้วย ทานผักผลไม้ไม่ต่ำกว่า 5 ชนิดต่อวัน โดยเฉพาะประเภทที่มี antioxidants เยอะๆ: บรอคคอลี่ berries ทั้งหลาย คึ่นฉ่าย (celery) พวก seeds & grains ต่างๆ ถั่วเหลือง แครอท หัวหอม กระเทียม กระหล่ำปลี แอปเปิ้ล แคนตาลูป มะเขือเทศ ปวยเล้ง

ป้องกันโรคหัวใจ ระบบหมุนเวียนเลือด เส้นเลือดตีบหรืออุดตัน (blood clotting) =
Omega-3
: ปลาทะเล salmon, mackerel, sardines, tuna, soybeans, ถั่ว หรือเมล็ดพันธุ์ต่างๆ cereal grains Omega-3 ป้องกัน arthritis เช่นกัน

ล้างพิษ คนจีนเชื่อว่า (อย่างน้อยก็พ่อผมคนหนึ่งล่ะ) กินน้ำแกงต้มเลือดหมูช่วยล้างท้อง (detoxify) หมายถึงล้างสารพิษที่ปะปนมากับอาหารที่เรารับประทานในแต่ละวัน แต่ไม่เคยเห็นงานวิจัยกล่าวถึง แต่ที่แน่ๆ ผลไม้ช่วยล้างท้องได้แน่ คุณสมบัติในการล้างพิษของผลไม้แต่ละชนิดก็ต่างกันไปตามประเภทดังนี้

1. ผลไม้รสเปรี้ยวจัด (acid fruit):
oranges - pineapples - lemons - limes - sour apples - tomatoes

2. ผลไม้รสเปรี้ยวน้อย (low-acid fruit):
grapes - ...berries - cherries - olives - sweet apples - plums - apricots - mangoes
3. ประเภทแตง (melons):
watermelons - cantaloupes - cucumbers
4. ประเภทให้พลังงาน (starchy fruit)
bananas pumpkins peanuts
5. ถั่วและเมล็ดพันธุ์ (nuts & seeds)
sunflower seeds - pumpkin seeds - sesame seeds
peanuts - almonds - cashew nuts - soy beans

ประเภทแรกช่วยล้างพิษได้ดีที่สุด รองลงมาคือกลุ่มที่สองซึ่งแม้คุณสมบัติด้านล้างพิษน้อยกว่า แต่คุณสมบติด้านอื่นดีมาก โดยฉเพาะผลไม้ตระกูล berries ซึ่งมีหัวโจกเป็น blackberries นำขบวนสารอาหารที่มี beta-carotene กลุ่ม melons มีธาตุเหล็กอยู่มาก ช่วยการทำงานของตับซึ่งทำหน้าที่ผลิตไวตามิน A อีกที กลุ่มให้พลังงาน กินแล้วอยู่้ท้องหายหิว กล้วยถ้ากินมากๆจะเพิ่มน้ำหนักได้ ผมเคยลองและเห็นผลมาแล้ว กินวันละหวีติดต่อกันหลายอาทิตย์ คนลดน้ำหนักจึงไม่ควรกินเกินหนึ่งผลต่อวัน กลุ่ม nuts & seeds ดีได้โปรตีนจากถั่ว


Cooking oils:
ดีสุดแน่นอน Olive oil หรือน้ำมันมะกอก สุดยอดของน้ำมัน รองลงมาเป็น น้ำมันสกัดจากเมล็ดดอกทานตะวัน Sunflower oil ตามมาด้วยน้ำมันถั่วเหลือง Soya oil และ Canola oil ตามลำดับ ส่วนน้ำมันจากสัตว์ไม่ต้องพูดถึง เป็นไขอันตรายเรื่อง Cholesterol และไขมันอุตตันในเส้นเลือด

น้ำมันพืชกินสดๆ แบบราด salad ย่อมดีกว่าน้ำมันพืชที่่ตั้งไฟให้เดือด เพราะโมเลกุลของไขมันแตกตัว ยิ่งถ้าเอาน้ำมันเก่า recycle มาใช้หลายรอบเ้่ท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นไขมันชั้นเลวมาเท่านั้น ฉะนั้นใช้น้ำมันทอดอะไรเหลือทิ้งไป ไม่ต้องประหยัดเก็บไว้ใช้อีกเหมือนที่ร้านขายอาหารทำกัน ดีกว่าเป็นมะเร็งเพราะน้ำมันเก่าก่อสารกระตุ้นมะเร็ง ดังนั้นน้ำมันที่ดีสุดคือน้ำมันมะกอกกินสดๆแบบราด salad!

ทำไม olive oil จึงเป็นสุดยอดของน้ำมัน?

ก็เพราะมันเป็นน้ำผลไม้ดีๆนี่เอง คั้นสดๆจากผลไม้สีเข้มสุดๆ เวลาไม่สุกสีเขียว เวลาสุกสีดำ กินได้ทั้งที่สุกและไม่สุก ที่ว่าเป็นน้ำผลไม้เพราะ คั้นมาจากผล olive โดยตรงไม่ผ่านกระบวนการต้มกลั่น ให้สุกเหมือนน้ำมันพืชชนิดอื่นๆ เรียกว่าคั้นกรองแล้วบรรจุขวดเลย เพราะฉะนั้นไขมันยังไม่แตกตัวเลยสักนิด ยิ่งเอามากินสด ราด Salad ก็จะให้คุณค่าอาหารมาก โดยไม่เพิ่ม Cholesterol น่าลองเอามาทอดไข่เจียว เพราะไข่เีจียวแบบบ้านเราต้องใช้น้ำมันเยอะมาก ซึ่งจะำทำให้ไข่เจียวมีคุณค่าขั้นมาทันที (อย่างน้อยก็คงแพงกว่าเดิมอีกสักสิบเท่า!) แต่ีอีกนั้นแหละ พอเอามาทอดไข่เจียว ไขมันก็แตกตัวทันทีทำให้คุณสมบัติลดลงอีก แต่ถ้าเทียบก็ยังดีกว่าทอดไข่ด้วยน้ำมันชนิดอื่น โดยเฉพาะน้ำมันหมูน่ากลัวสุด เพราะไม่เพียงเป็นไขมันสัตว์แต่วิธีรีดน้ำมันคือเอาไขมันหมูไปทอด สุดยอดจริงๆ ผมทำเป็นประจำ เป็นหน้าที่ตอนเด็กๆ แม่ให้ทำเสมอ แล้ว เอากากหมูที่ทอดมากินเ่ล่น อร่อยดี

คุณสมบัติของ Olive หรือ Olive oil ก็คือช่วยลด Cholesterol ในเลือด เหมือนไขมันจากปลาทะเลน้ำลึก อย่าง salmon หรือ tuna แล้วยังช่วยเรื่องการไหลเวียนของระบบเลือด ไม่ทำให้เป็น blood clot หัวใจก็ทำงานดีไปด้วย เป็นของดีของฝรั่งซึ่งกันกันมากในแถบประเทศ
mediterranean

ฺButter กับ Margarine อย่างไหนดีกว่ากัน

Butter ดีกว่า Margarine เลือกได้เลือก butter โดยเฉพาะที่มีส่วยผสมของ olive oil แต่ราคาจะสูงกว่าหลายเท่า

กินเนื้อใหม้เกรียมเท่ากับสะสมสารก่อมะเร็ง แล้วถ้าเป็นผักใหม้ล่ะ ก่อมะเร็งใหม เพราะที่ใหม้ไม่ใช่โปรตีน?

ความดันต่ำ ออกกำลังกายให้หัวใจเต้นแรงอย่างสม่ำเสมอติดต่อกันไม่ต่ำกว่าวันละ 20 นาทีทุกวัน

ตาแห้ง หาวนานๆ จนกว่าน้ำตาจะไหลออกมาเอง หลับตาและประคบตาด้วยน้ำอุ่น นั่้งสมาธิ

ปวดหัวไมเกรน หัวเราะนานๆ ติดต่อกัน นอน ว่ายน้ำ อาบน้ำ ปรับอุณภูมิห้องไม่ให้เย็นเกินไป นั่งสมาธิ

ผักส่วนใหญ่กินสดๆได้สารอาหารมากกว่ากินแบบปรุงสุก ยกเว้น beta-carotene ใน แครอทได้มากกว่าถ้าปรุกสุก

Reference: http://www.thefruitpages.com/

No comments: