น้ำมันดิบ
เมื่อนำน้ำมันดิบ (crude oil or petroleum) จากการสำรวจและขุดเจาะมากลั่นด้วยกระบวนการความร้อนแล้วได้ผลดังนี้:
- ที่อุณหภูมิ 20C ได้แก๊ซปิโตรเลียมเหลวหรือ
liquefied petroleum gas (LPG) ใช้หุงต้มและกับรถ Taxi
- ที่อุณหภูมิ 60C ได้น้ำมันเบนซิน
(benzene) หรือที่เรียกว่า Gasoline สำหรับรถยนต์
ซึ่งเมื่อนำมารวมกับสารประกอบอื่นได้เป็น เบนซินออกเทน 91 และ
เบนซินออกเทน 95 (ค่า octane คือค่าต้านทานการน็อคของเครื่องยนต์ไม่เกี่ยวกับการเพิ่มความแรงของเครื่อง
ดังนั้นต้องเติมให้เหมาะกับรุ่นรถยนต์ซึ่งออกแบบมาไม่เหมือนกัน) เมื่อนำเบนซินออกเทน 95
ผสมกับแอลกอฮอล์บริสุทธิ์หรือเอทานอล (Ethanol) แล้วจะได้แก๊สโซฮอล์
95
- ที่อุณหภูมิ 100C ได้น้ำมันก๊าด
(kerosene) หรือน้ำมันตะเกียงจุดให้แสงสว่าง
- ที่อุณหภูมิ 160C ได้น้ำมันเครื่องบิน (Aviation fuel) ใช้กับเครื่องบินไอพ่น (เครื่องบินใบพัดใช้เบนซิน)
- ที่อุณหภูมิ 160C ได้น้ำมันเครื่องบิน (Aviation fuel) ใช้กับเครื่องบินไอพ่น (เครื่องบินใบพัดใช้เบนซิน)
- ที่อุณหภูมิ 180C ได้น้ำมันดีเซล (diesel) ใช้กับรถยนต์ทั่วไปหรือรถยนต์ใช้งาน
มี 2 ประเภทคือน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว (high speed
diesel) สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรอบสูง และน้ำมันดีเซลหมุนช้า (low
speed diesel) สำหรับนเครื่องยนต์ดีเซลรอบต่ำเช่นเรือ ประเภทที่สองนี้ก็คือน้ำมันเตานั่นเอง
- ที่อุณหภูมิ 250C ได้น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์
(lubricant) ซึ่งยังแบ่งได้ตามความหนืดอีก (ต้องใช้ให้ตรงกับรุ่นเครื่องยนต์)
- ที่อุณหภูมิ 600C ได้ยางมะตอย (asphalt)
ใช้ทำถนน
ก๊าซธรรมชาติ
ปัจจุบันมีการนำก๊าซธรรมชาติมาใช้แทนน้ำมันเรียกว่า
Natural
gas for vehicles (NGV) แทนการใช้น้ำมัน อีกประเภทเป็นก๊าซที่เกิดจากกระบวนการกลั่นน้ำมันเรียกว่า Liquefied Petroleum Gas (LPG) ทั่งสองจึงมีหน่วยและซื้อขายกันเป็นกิโลกรัม ผลิตและจำหน่ายโดยปตท ไม่เหมือนกับน้ำมันที่เป็นของเหลวจึงมีหน่วยเป็นลิตร
สรุปได้ว่าก๊าซต่างกับน้ำมันตรงที่ก๊าซธรรมชาติเหลวเมื่ออยู่ในแหล่งกักเก็บใต้ผิวโลก ซึ่งมีความร้อนและความกดดันสูง จะมีสภาพเป็นก๊าซ และจะกลายสภาพเป็นของเหลวเมื่อขึ้นมาอยู่บนพื้นผิวโลก หรือไม่ก็เป็นก๊าซที่เกิดจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ส่วนน้ำมันดิบมีสภาพเป็นของเหลวตั้งแต่เมื่ออยู่ในแหล่งกักเก็บใต้ผิวโลก
สรุปได้ว่าก๊าซต่างกับน้ำมันตรงที่ก๊าซธรรมชาติเหลวเมื่ออยู่ในแหล่งกักเก็บใต้ผิวโลก ซึ่งมีความร้อนและความกดดันสูง จะมีสภาพเป็นก๊าซ และจะกลายสภาพเป็นของเหลวเมื่อขึ้นมาอยู่บนพื้นผิวโลก หรือไม่ก็เป็นก๊าซที่เกิดจากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบ ส่วนน้ำมันดิบมีสภาพเป็นของเหลวตั้งแต่เมื่ออยู่ในแหล่งกักเก็บใต้ผิวโลก
ข้อมูลจาก : กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ,
http://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=offway&month=07-2008&date=23&group=25&gblog=33
No comments:
Post a Comment